Yoga và cuộc sống giống nhau ở chỗ nào?

Image1. Yoga tập trung nhiều vào hơi thở. Cho nên điều quan trọng hơn  với những người mới tập là giữ hơi thở đều, rồi sau đó mới là tập đúng từng tư thế (pose). Cứ chú ý thở đều trước đã, rồi chỉnh tư thế sau. Càng thở đều thì tập càng ít mệt, dần dần quen thì sẽ tự có ý thức chỉnh cơ thể về tư thế đúng, càng quen thì sẽ càng dễ thực hiện những tư thế tưởng-chừng-như-là-khó ví dụ như side blank, star pose, bridge hoặc wheel pose. Cái này cũng giống như trong cuộc sống, cứ làm tốt những điều cơ bản nhất, rồi mỗi ngày một chút mình bước lên những mức khó hơn. Chẳng có ai biết chạy trước khi biết đi – cho nên hãy là một người executive/ assistant thiệt giỏi trước khi bước lên làm một manager/ director giỏi. Dĩ nhiên manager/ director thì ko nhất thiết phải biết hết execution details hoặc paper work mà quan trọng hơn là leadership skills; nhưng việc đi lên từ những nấc thang thấp nhất sẽ tạo ra một là sự khiêm tốn, hai là sự thấu hiểu, và ba là sự trân trọng những nỗ lực của cấp dưới. Và cũng như trong yoga, điều quan trọng trong cuộc sống và trong công việc là lúc nào cũng phải nhớ giữ hơi thở. Có thở đều thì thân mới đủ khỏe và tâm mới đủ tĩnh để sống và làm việc.

2. Tự học và tập yoga 1 mình cũng tốt, nhưng nếu có giáo viên thì họ sẽ hướng dẫn mình tập đúng và tập hiệu quả từ những động tác cơ bản nhất – vì cái gì cũng vậy, có những cái trick nhỏ mà nếu bắt được nó mình sẽ làm dễ dàng hơn, cũng như giáo viên sẽ là người có thể nhắc/ giúp mình mỗi ngày đi xa hơn 1 chút, làm cho mình có thể chạm tới những giới hạn mới của bản thân mình. Trong cuộc sống cũng vậy, mình cần một người ở bên cạnh, có thể là người thân, bạn bè, là người yêu, bạn đời, hoặc một người đỡ đầu, cũng có thể là sếp – để giúp đưa ra những định hướng cơ bản cho mình, gợi ý cho mình vài cái trick nhỏ để mình làm việc nhanh và hiệu quả hơn, cũng như đặt ra những giới hạn mới cho mình thử, giúp mình phát huy, tiết chế những điểm mạnh, yếu của mình.

3. Có những chuỗi động tác yoga liên tục và dài hơi, nếu mình cứ liên tục thở dốc hoặc căng người ra đối phó với những chuỗi động tác đó thì mình sẽ rất mệt và việc tập cũng ko đem lại hiệu quả nhiều. Tốt nhất là cứ tập từ từ, vừa tập vừa thở, mệt thì dừng lại nghỉ ngơi và tiếp tục thở đều, rồi tiếp tục tập. Trong công việc và cuộc sống cũng vậy, có những mùa cao điểm mình phải làm việc nhiều – cứ tiếp tục vừa làm vừa thở, nếu mệt quá cứ cho phép mình nghỉ một vài ngày, công ty ko thể sập tiệm nếu thiếu mình vài ngày, trái đất cũng ko ngừng quay nếu mình dừng làm việc vài ngày. Cứ ăn uống ngủ nghỉ cho khỏe rồi lại tiếp tục sống, làm việc, cống hiến!

4. Tập yoga có nhiều động tác tưởng dễ nhưng lại ko dễ, nhất là mấy động tác cần giữ thăng bằng, hoặc gồng cứng cơ bụng, hoặc chỉ dùng 2 tay. Thành ra ngoài việc thở, nắm kĩ thuật cơ bản, tập trung (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì cũng cần biết chấp nhận thất bại. Mất thăng bằng dẫn đến phải thoát ra khỏi pose giữa chừng, hoặc bị té là chuyện bình thường, quan trọng là sau đó mình học được gì, và tiếp tục tập lại để mỗi ngày mình một quen hơn với những động tác đó. Trong công việc cũng vậy, “ai nên khôn mà không khốn một lần”, nên cứ nếu sợ thất bại thì mình sẽ chẳng thể nào khôn lên được. Có chăng thì chỉ nên kiếm những người đã có nhiều “sẹo” nhờ người ta chia sẻ cách để mình “hứng” ít “sẹo” nhất.

5. Những động tác cơ bản của Yoga như là downward facing dog hoặc warrior 1-2 là những động tác người tập dễ “coi thường” nhất. Trên thực tế, ko chỉ riêng với các động tác này mà với mọi động tác, ngoài việc chú ý tập đúng và thở đều thì nếu mình có ý thức cao về những pose mình đang thực hiện cũng như “feel” được tác động của những pose đó lên cơ thể mình, đồng thời chủ động tìm cách khám phá những cách khác nhau mà 1 pose có thể tác động lên cơ thể của mình – nghĩa là mình tập cho mình, tập để mình “feel something on the body” và “from the inside” chứ ko phải chỉ đúng động tác như nhìn từ bên ngoài, thì tác động của Yoga mới thực sự hiệu quả và bản thân mình thực sự cảm nhận được sự hiệu quả đó. Mỗi cái rướn tay, mỗi cái căng giãn đầu gối, mỗi cái chuyển hướng của ánh mắt đều có một tác dụng. Trong công việc và cuôc sống cũng vậy, nếu mình làm mọi việc như là làm cho mình, chứ ko phải là “làm dùm”, “làm thuê”, thì chắc chắc kết quả sẽ luôn tuyệt vời. Bởi cái quan trọng là cảm giác của mình, là cái kết quả thực sự, chứ ko phải là kết quả nhìn từ bên ngoài!!!

Và một điều quan trọng nữa, mọi người chúng ta đều lớn lên từ những đứa trẻ. Thế nhưng khi già đi chúng ta lại quên mất 2 tư thế cực an toàn và khỏe khoắn mà chúng ta vẫn làm khi chưa biết gì: child pose và happy baby. Hãy cuộn tròn lại và duỗi tay như một đứa trẻ nằm trong bụng mẹ, hoặc hãy nằm ngửa ra với 2 tay nắm lấy 2 chân như một đứa con nít nhỏ – dĩ nhiên là vẩn thở đều – bạn sẽ thấy mọi mệt mỏi tan đi rất nhanh! Muốn sáng tạo, hãy nghĩ như những đứa trẻ con! Muốn thư giãn, hãy làm những động tác mà trẻ con vẫn hay làm!