Đám giỗ – Entry noted on 29 July 2013

20130729-174922.jpg Từ lâu rồi mình không còn khái niệm “ăn đám giỗ”, khi đám giỗ bây giờ quá đơn giản so với hồi mình còn nhỏ. Không biết phải đổ lỗi cho ai! Không phải cho những người phụ nữ trong gia đình, vì theo mình thì càng đơn giản càng tốt cho họ – bà nội, bà ngoại và mẹ mình, mỗi năm phải nhớ và phải chuẩn bị mâm cơm cúng hơn chục cái đám giỗ! Không phải cho “hiện đại”, bởi nếu không có hiện đại hóa thì những người phụ nữ trong nhà mình sẽ phải làm tất tần tất mọi thứ trong nhà bằng tay: giặt đồ tay chứ ko phải máy giặt, chẻ củi nấu bếp chứ ko phải bếp ga & nồi cơm điện… Chỉ có điều mình vẫn tiếc những cái đám giỗ của hồi nhỏ, là những ngày hội gia đình đúng nghĩa. Dòng họ, hàng xóm… tất tần tật tụ tập về… mỗi người một việc, từ làm heo, gà, vịt tới gói bánh tét bánh ít, cuốn gỏi làm chả. Mọi thứ đều là home-made, đều là organic. Bây giờ, không phải là ngoài chợ có sẵn mọi thứ, nhưng mọi việc dễ dàng hơn xưa nhiều… nhưng con cháu, hàng xóm thì ko còn về đông đủ như ngày xưa nữa. Hồi nhỏ mình cũng đã từng trách chú mình vì sao đám giỗ ông nội ko về, nhưng bây giờ ra đời đi làm thì mình ko còn câu hỏi đó nữa. Bằng cách này hay cách khác, xã hội đã dần lôi đám con cháu xa hơn với gia đình, với các nghi thức tâm linh như đám giỗ.

Vậy mà hôm bữa đám giỗ ông ngoại, làm sao đó mà dì Út mình đã nấu được nồi xôi này. Bắp non còn nguyên trái đem về bào. Mình đi mua 1 cái dao bào mới, kiểu dao bào rèn chứ ko phải dao bào công nghiệp, bén ngót, vuốt trái bắp có lệch tay 1 chút mà đi hết 1 góc đầu ngón tay của mình – vậy mà vẫn thấy sướng, vì lâu lắm mới được thấy 1 món home-cooked & authentic như vậy trong đám giỗ. Nước cốt dừa béo ngậy. Nồi xôi nóng ngun ngút khói, trải trên lớp lá chuối xanh ngắt. Đến độ mình đang ăn low-carb mà ko kiềm lòng được, phải rọc thêm một mớ lá chuối gói 1 nắm đem về SG hít hà!!!

Gốc rễ coi vậy chứ khó đứt lắm. Ký ức những thứ quà quê coi xa xôi vậy chứ mà còn theo mình cả đời!!!

Leave a Reply

