Những điều trông thấy

1. Đi trên mấy con sông ở miền Tây, mình thấy thiệt là ngộ khi cái mặt tiền nhà thường thường xoay ra sông. Dễ thương nhất khi những cái mặt tiền đó hay có những ô cửa sổ và hàng tư với những chậu bông (lần đi miền Tây vừa rồi, mình chết mê chết mệt cái cảnh 1 ông ba ngồi bên cạnh cửa sổ cho 2 cô con gái nhổ tóc ngứa – hai đứa con gái mặc 2 cái áo màu hồng, nhìn như 2 chị em sinh đôi. mình tiếc hùi hụi khi ko chụp lại được cái cảnh đó, phần vì ko lấy kịp máy ra chụp, phần vì thấy mình vô duyên khi giơ máy lên chụp cái khoảnh khắc khá riêng tư của ba con người ta!) . Mình thắc mắc ko biết cái mặt tiền còn lại có được người ta trang trí giống như vậy không. Chứ với mấy cái nhà không có mặt tiền quay ra sông (i.e. phần sau của ngôi nhà quay ra sông) thì thấy rõ người ta chẳng thèm đoái hoài tới việc sơn phết (cứ để trơ tường xi măng), nói chi tới việc làm cho nó đẹp đẽ. Cho nên không ít lần mình chứng kiến những đống rác to vật vã ở ngay bờ sông, những ống nhựa đang vô tư xả nước thải ra sông, những cái nhà tắm, nhà xí đang dội xuống sông cơ man nào là những-thứ-khó-nói-ra-được. Và dòng chảy của những con sông đang dần dần bị lấn đi. Có thể thấy rõ nạn nhân trước hết chính là những người dân sống ở đó, bởi không ít lần mình thấy mấy người chủ ghe/ xuống phải dùng sào chống đi qua những chỗ sống bị rác lấn.

2. Cũng trên những con sông đó, không ít lần mình thấy mấy người lái ghe/ xuồng đứng gỡ rác (thường là túi ni lông) ra khỏi những cái chân vịt (vốn là công cụ quyết định cho chuyện cái ghe/ xuồng máy chạy tốt). Chuyện ko có gì đáng nói nếu như họ không gỡ ra rồi lại … quăng trở xuống sông. Những người đó, mình đồ rằng đa số theo đạo Phật và có biết khái niệm “nhân quả”. Không biết có khi nào họ nghĩ rằng những cái chân vịt của họ đã vướng chính những thứ rác họ xả xuống sông?

3. Người ta nói nhiều về 1 Phú Mỹ Hưng khang trang, sạch đẹp. Theo mình thì ngoài những căn hộ cao cấp, những công viên được quy hoạch khá cẩn thận thì cái khang trang sạch đẹp đó 1 phần là nhờ những con đường phẳng phiu và có nhiều cây xanh, thí dụ như đại lộ Nguyễn Văn Linh. Những ngày này, đại lộ đang được sửa sang phần mặt đường (nhân tiện, chuyện sửa sang ở đây cực kì nhanh chóng, chứ không thấy hiện tượng lô cốt như những con đường trong nội thành. sao vậy ta?)

Ngày hôm qua, khi chờ đèn đỏ cùng vô số những người khác trong giờ tan tầm, mình thấy cả chục chiếc xe máy đang cố trèo qua dải phân cách – vốn là chỗ trồng cây & cỏ và cao hơn mặt đường khoảng 2-3 tấc gì đó – để sang làn đường bên kia trống trải hơn – vốn là làn đường đang bị ngăn lại để nâng cấp. Chỗ những chiếc xe máy trèo qua, cỏ bị bẹp dúm và đã thấy rõ dấu vết của những con đường (nhớ đâu đó người ta nói đường là do người đi nhiều mà ra).

Mình thấy xót cho cái dải phân cách, cho những vạt cỏ. Thấy tội nghiệp cho những chiếc xe máy (phải trèo lên và trèo xuống cái bệ xi măng cao) và càng tội nghiệp hơn cho chủ của những chiếc xe máy – không ít người ăn mặc khá chỉnh chu, chứng tỏ cũng là nhân viên văn phòng chứ không phải chỉ có người lao động bình dân. Họ được gì sau vài phút lấy được từ việc trèo qua dải phân cách đó? Và khi mình đang tự đặt câu hỏi như vậy, vài chiếc xe máy rú ga chạy như điên vượt lên mình rồi lèn lách vượt lên đầu những chiếc xe tải. Mình hình dung chỉ cần lạc tay lái 1 chút thì những chiếc xe máy đó sẽ tan hoang dưới gầm xe tải. Không biết khi rú ga vượt đường ầm ào như vậy, chủ của những chiếc xe máy có nghĩ về gia đình và những người thân của họ?

4. Bạn sẽ hỏi những chuyện này có liên quan gì tới mình? Ừh thì cuộc sống là vậy và thiên hạ phải có những lựa chọn riêng của họ!!! Nhưng bạn có hình dung 1 lúc xui rủi nào đó, những chiếc xe máy đó va quệt vào bạn? Hay tệ hơn là 1 chiếc xe tải vì tránh né những chiếc xe máy đó mà va quệt vào bạn? Bạn có hình dung 1 lúc nào đó người ta sẽ dẫm lên hết cây cỏ để làm đường đi? Và rồi 5-10 năm nữa, khi bạn may mắn có được những đứa con, bạn sẽ dạy chúng như thế nào để chúng có thể lớn lên và sống tốt trong 1 môi trường mà mọi người giẫm lên nhau để đi, để sống?

Leave a Reply

